Thứ Năm, 30 tháng 12, 2010

giỗ ba

GIỖ BA


Năm nào cũng vậy, cứ giỗ ba là má nhắc mấy chị em làm bánh xèo. Đó là món ba thích ăn nhất, khi còn sống. Giờ thì ba không còn thưởng thức được món bánh các con làm. Nhớ khi xưa, từ hồi tụi con mười lăm mười ba, mỗi khi nhà có tiệc tùng là chỉ mỗi món bánh này thôi, còn nhớ cái cảm giác háo hức đổ bánh, mang lên nhà trên cho ba dĩa "bánh da" (bánh không nhân) đầu tiên để ba ăn lót lòng trước giờ ba đãi khách. Ba không hề khen ngon, nhưng cái cách ba thưởng thức ngon lành khiến tụi con đứa nào cũng vui sướng được làm cho ba vui.
Năm nay, tuy khó khăn dồn dập tới, nhưng đám giỗ ba vẫn đàng hoàng. Mà nhà mình cũng ngộ, cứ khó chi thì khó, tới ngày đám giỗ, lúc nào cũng con cái cũng có "lối thoát" để nhà cửa luôn luôn rộn rã tiếng cười, trên bàn thờ nhang khói lung linh, hoa trái đủ đầy... hình như ba cười, nụ cười phảng phất trong đôi mắt chứ không phải hiện rõ ràng trên môi, như người khác.
Mong sao mấy chị em tụi con khi nào cũng được vui vẻ  ấm áp khi sum vầy trước bàn thờ ba, không bao giờ có tiếng cãi vã nhau vì bất cứ chuyện gì, như đã từng, như bây giờ...

4 nhận xét:

  1. Đám giỗ Ba em thì Má nhắc cúng một dĩa măng cụt vì Ba cũng ưa ăn măng cụt lắm và Ba cũng ra đi vào mùa măng bắt đầu chín rộ.
    Bánh xèo ngó hấp dẫn ghê làm có đứa chảy nước miếng.Chiều nay có khi em phải thân chinh ra quán Sáu Ghiền mới được :))

    Trả lờiXóa
  2. Vua Lì18:21:00

    Mình thì chưa lần nào giỗ Ba. Không biết cả ngày ông chết.

    Trả lờiXóa
  3. Vua Lì18:23:00

    Bên blog bên kia sao hè hụi ịch đụi quá. Chắc đóng cửa dọn qua bên này. Thấy coi bộ êm ả suông sẻ quá.

    Trả lờiXóa
  4. @ Doanh cô nương: Biết ngay có đứa thèm mà... hehe.
    @ Vua Lì: Thôi dọn qua đây cho vui chị, thoải mái suôn sẻ mới vui vẻ được.

    Trả lờiXóa